ชิ้นงานพลาสติกเหมือนกัน แต่ผลิตต่างกัน

ชิ้นงานพลาสติกเหมือนกัน แต่ผลิตต่างกัน

หลายคนอาจเข้าใจว่า สินค้าที่ทำจากพลาสติกทั้งหมดต่างล้วนแล้วแต่ผลิตด้วยวิธีเหมือนกัน ขอแค่มีเพียงเม็ดพลาสติกกับเครื่องจักรก็สามารถผลิตได้แล้ว แต่ความจริงแล้วไม่ใช่อย่างที่หลายคนเข้าใจกัน เค.ที.พี. (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะบริษัทผู้ผลิตสินค้าพรีเมียม ในวงการอุตสาหกรรมพลาสติกกว่า 30 ปี จะมาเฉลยคำตอบว่า การขึ้นรูปชิ้นงานพลาสติก มีวิธีใดบ้างที่น่าสนใจ แล้วแต่ละวิธีมีความแตกต่างกันอย่างไร

1. วิธีการขึ้นรูปแบบ Injection Molding หรือการผลิตด้วยวิธีฉีดชิ้นงานพลาสติก

การผลิตด้วยวิธีการนี้ จะเริ่มต้นโดยผู้ผลิตนำเม็ดพลาสติกใส่ลงไปหลอมละลายในเครื่องฉีดชิ้นงานพลาสติก ภายใต้แรงดันและอุณหภูมิความร้อนสูง เพื่อทำหน้าที่เปลี่ยนเม็ดพลาสติกให้กลายสภาพเป็นของเหลว จากนั้นเครื่องฉีดพลาสติกดังกล่าวจะทำหน้าที่ผลักเพื่อทำให้พลาสติกเหลวหลอมละลายกระจายตัวสู่เบ้าแม่พิมพ์ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า โมลด์ (Mold) จากนั้น พลาสติกเหลวที่อยู่ในเบ้าแม่พิมพ์จะเริ่มเย็นตัวลง และท้ายสุดจะแข็งตัวเป็นรูปทรงคงที่ หลังจากนั้น เครื่องฉีดพลาสติกจะเปิดแยกแม่พิมพ์ 2 ฝั่งออกจากกัน เพื่อทำให้ชิ้นงานสามารถหลุดจากเครื่องและสามารถนำไปผลิตในกระบวนการขั้นตอนต่อไป ข้อดีของการขึ้นรูปแบบ Injection Molding คือ ผู้ผลิตสามารถขึ้นรูปชิ้นงานที่มีความซับซ้อน รวมถึงมีรายละเอียดสูงได้ อีกทั้งมีความแม่นยำในเรื่องของสัดส่วนปริมาตรชิ้นงานที่ค่อนข้างคงที่ นอกจากนี้ การขึ้นรูปชิ้นงานพลาสติกด้วยวิธีดังกล่าวยังมีข้อได้เปรียบตรงที่ผู้ผลิตสามารถผลิตชิ้นงานได้ปริมาณมากในคราวเดียวกัน และมีความเร็วในการผลิตชิ้นงานโดยเฉลี่ยค่อนข้างสูง ทั้งนี้ ความเร็วจะขึ้นอยู่กับขนาดของชิ้นงานนั้นด้วย ยิ่งชิ้นงานมีขนาดใหญ่ การใช้ระยะเวลาในการรอให้พลาสติกเหลวเย็นตัวก็จะใช้เวลานานมากขึ้น

2. วิธีการขึ้นรูปแบบ Blow Molding หรือการผลิตด้วยวิธีการเป่าชิ้นงานพลาสติก

การผลิตโดยใช้วิธีนี้ ผู้ผลิตจะเริ่มต้นโดยการนำเม็ดพลาสติกลงไปหลอมละลายในเครื่องเป่าชิ้นงานพลาสติก ภายใต้แรงดันและอุณหภูมิที่สูง จากนั้นพลาสติกที่ผ่านการหลอมเหลวจะถูกรีดให้ออกมาจากไดร์ (Dye) ส่งผลทำให้พลาสติกเหลวมีลักษณะรูปทรงเป็นท่อยาวตรง และมีความกลวงด้านในท่อ จากนั้นเครื่องจะทำหน้าที่ปิดเบ้าแม่พิมพ์จาก 2 ฝั่งเข้าหากัน ส่งผลทำให้พลาสติกเหลวทรงท่อกลวงเริ่มมีสภาพกลายเป็นรูปทรงตามลักษณะของเบ้าแม่พิมพ์ จากนั้นเครื่องเป่าชิ้นงานจะทำหน้าที่อัดฉีดลมแรงดันสูงภายในเบ้าแม่พิมพ์ เพื่อทำให้พลาสติกเหลวที่ผ่านการขึ้นรูปพองตัวคล้ายกับการเป่าลูกบอลลูน โดยพลาสติกจะถูกเป่าพองจนกระทั่งไปชนกับผนังของเบ้าแม่พิมพ์ทั้ง 2 ฝั่ง จากนั้น แม่พิมพ์จะเกิดการเย็นตัวลงโดยใช้ระบบน้ำหล่อเย็น เพื่อทำให้พลาสติกเหลวที่อยู่ในเบ้าแม่พิมพ์สามารถเย็นตัวลงได้อย่างรวดเร็วขึ้น ท้ายสุดเครื่องจะทำการเปิดออกและทำให้ชิ้นงานสามารถหลุดออกมา เพื่อสามารถนำไปผลิตต่อได้ ข้อดีของการขึ้นรูปแบบ Blow Molding คือ สามารถผลิตได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับการผลิตรูปแบบอื่น เนื่องจากชิ้นงานแต่ละชิ้นไม่ได้ใช้วัสดุเม็ดพลาสติกจำนวนมากเท่าไหร่ เนื่องจากภายในชิ้นงานมีปริมาตรกลวงซึ่งเกิดจากการเป่า นอกจากนี้ วิธีการดังกล่าวยังสามารถนำไปขึ้นรูปกับชิ้นงานที่มีรูปทรงที่หลากหลายได้ โดยขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า

3. การขึ้นรูปแบบ Rotomolding หรือการผลิตด้วยวิธีการหมุนเหวี่ยงชิ้นงาน

การผลิตชิ้นงานประเภทนี้ ผู้ผลิตจะต้องนำพลาสติกผสมสูตรทางเคมีใส่เข้าไปในแม่พิมพ์ จากนั้นจึงนำแม่พิมพ์เข้าไปในเครื่องหมุนเหวี่ยงชิ้นงานโดยอาศัยความร้อนสูง เพื่อทำให้พลาสติกเกิดการหลอมละลายและเกิดการเกาะติดกับผนังด้านในของแม่พิมพ์ ทั้งนี้ เมื่อได้ระยะเวลาที่เหมาะสม ผู้ผลิตจึงนำแม่พิมพ์ออกจากเครื่องจักร และรอให้แม่พิมพ์เกิดการเย็นตัว เพื่อทำให้เกิดการแข็งตัวขึ้นรูปของชิ้นงานพลาสติก จากนั้น ผู้ผลิตจึงสามารถนำเอาชิ้นงานออกจากเบ้าแม่พิมพ์ เพื่อนำไปผลิตในกระบวนการถัดไปได้ ข้อดีของการผลิตประเภทนี้คือ ผู้ผลิตสามารถผลิตชิ้นงานได้ในรูปทรงที่หลากหลายและชิ้นงานมีพื้นผิวสัมผัสที่เรียบเนียน สวยงาม จึงเหมาะแก่การผลิตสินค้าพรีเมียมประเภทคาแรกเตอร์ ซึ่งจะทำให้เกิด Soft Touch Feeling และทำให้เกิดความรู้สึกดีที่ได้รับสินค้าพรีเมียมที่ผลิตด้วยวิธีการดังนี้

ทั้งนี้ บริษัท เค.ที.พี. (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีเทคโนโลยีการผลิตครอบคลุมการขึ้นรูปชิ้นงานพรีเมียมอย่างครบถ้วน เราจึงสามารถตอบสนองความต้องการผลิตของลูกค้าได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง อีกทั้งได้รับคำชื่นชมจากลูกค้าเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการผลิตชิ้นงานและคุณภาพ ความสวยงามของชิ้นงานอีกต่างหาก

หากธุรกิจของคุณสนใจสั่งผลิตพรีเมียม ผลิตโมเดล ผลิตงานคาแรกเตอร์ สามารถติดต่อเราได้ที่ sale_support@ktpthailand.com หรือเบอร์ติดต่อตามที่ปรากฎในหน้า Website เรามีทีมที่ปรึกษาลูกค้าให้คำแนะนำและสนับสนุนการผลิตของธุรกิจคุณแบบครบวงจร ด้วยประสบการณ์ที่มีมากว่า 30 ปีในอุตสาหกรรม เรามั่นใจว่าจะสามารถสร้างความพึงพอใจในบริการผลิตของเราได้อย่างสูงสุด

Powered by MakeWebEasy.com